Zebra Technologies Corporation vừa công bố dự đoán xu hướng công nghệ của các công ty hàng đầu trong năm 2021.
Đại dịch đã ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều ngành khác nhau trong năm 2020 và sẽ tiếp tục gây khó khăn trong năm mới. Tuy nhiên, đại dịch cũng là chất xúc tác cho nhiều xu hướng công nghệ quan trọng, bao gồm thương mại điện tử, tự động hóa và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Do đó, khả năng tích hợp các giải pháp công nghệ mới để duy trì hoạt động và lợi nhuận cũng như tối ưu hóa quy trình làm việc để liên tục hỗ trợ nhu cầu cao điểm và ngăn chặn sự gián đoạn chuỗi cung ứng là rất quan trọng đối với thành công của doanh nghiệp. Sau đây là các xu hướng công nghệ doanh nghiệp hàng đầu cho năm 2021.
Mục lục
Xu hướng công nghệ thị giác máy tính
Hệ thống thị giác máy tính giúp phát triển các giải pháp; để diễn giải trực quan và tìm hiểu thế giới trên quy mô rộng và theo hướng năng động hơn. Ví dụ, hệ thống này có khả năng nhận dạng; giống như khả năng của con người; nhờ đó có thể xác định chính xác hơn về lượng hàng tồn kho; và thiết lập quy trình thanh toán hợp lý hơn tại các điểm bán hàng.
Thị giác máy là một tập hợp con của thị giác máy tính; trong đó sử dụng các kỹ thuật thị giác để thực hiện phân tích kiểm tra và phát hiện các điểm bất thường. Với khả năng nắm bắt, xử lý, diễn giải và chỉ đạo hành động, thị giác máy tính và thị giác máy; có thể giúp giải quyết các vấn đề cấp bách, tốn nhiều công sức.
Xu hướng công nghệ AI và Robot
Tự động hóa thông minh đã được hỗ trợ bởi các công cụ trợ lý ảo trên thị trường người tiêu dùng; như Alexa và Siri. Các doanh nghiệp đang từng bước thu được những thành công ban đầu; trong việc áp dụng loại công nghệ máy học này; để cải thiện quy trình làm việc, giao hàng và trải nghiệm của khách hàng.
Ngoài ra, AI có thể cải thiện khả năng đề xuất hành động tiếp theo tốt nhất cho các doanh nghiệp; còn các công nghệ AI và robot đang đưa tự động hóa thông minh trở thành một phần của Internet vạn vật (IoT) và xu hướng Công nghiệp 4.0. Do đó, dự kiến việc áp dụng công nghệ AI trong ngành sản xuất và hậu cần kho vận (logistics) sẽ gia tăng vào năm 2021.
Tự động hóa chuỗi cung ứng và kho hàng
Việc chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến đã có một bước nhảy vọt vào năm 2020; thúc đẩy thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ. 2020 là thời điểm lên ngôi của thương mại điện tử; hiện được dự báo sẽ chiếm 28% doanh số của chuỗi bán lẻ trên toàn cầu. Điều này rút ngắn quá trình chuyển dịch sang thương mại trực tuyến khoảng 3 năm; buộc các nhà bán lẻ phải nhanh chóng thích ứng bằng cách hợp lý hóa các cửa hàng, trung tâm hoàn tất đơn hàng; và luồng công việc hậu cần của mình để có năng suất cao hơn; khi họ phải đối mặt với những thách thức về lợi nhuận liên quan đến việc xử lý đơn hàng thương mại điện tử.
Trong lĩnh vực chuỗi cung ứng và kho hàng, các công nghệ tự động hóa vật lý, RFID và công nghệ cảm biến nhiệt độ – kết hợp với sự phát triển của robot, bao gồm cả robot có khả năng giao tiếp và làm việc cộng tác với con người – có thể giúp các trung tâm hoàn tất đơn hàng nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại điện tử.
Giải pháp phân tích dự báo qua dữ liệu
Khả năng bao quát hoạt động tốt hơn và lập kế hoạch thông minh; hiệu quả hơn ngày càng trở nên thiết yếu. Dữ liệu là một tài sản vô giá và sức mạnh của nó chỉ được khai mở; nếu được cung cấp đúng lúc, cho đúng người để có kết quả hiệu quả hơn.
Áp dụng giải pháp phân tích dự báo bằng cách sử dụng dữ liệu gần như thời gian thực; sẽ giúp tăng hiệu suất và độ tin cậy của hành động. Các doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ phân tích; thường có thể vận hành và tối ưu hóa cho sử dụng dữ liệu lịch sử; đây là một thách thức khi các mô hình dự đoán bắt đầu sử dụng những nguồn dữ liệu loại mới; để tạo ra những hành động và kết quả mong đợi theo thời gian thực.
Bà Tracy Yeo, Giám đốc Zebra Technologies tại thị trường Việt Nam; cho biết: “Với sự hỗ trợ và khuyến khích của chính phủ; quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam đang đóng một vai trò then chốt; trong việc giúp các doanh nghiệp trong nước; có được những lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Để luôn có vị thế hàng đầu và vươn xa hơn trong lĩnh vực kinh doanh của mình trong năm 2021; các doanh nghiệp sẽ cần phải ứng dụng các công nghệ phù hợp; nhằm mang lại kết quả và hiệu quả hoạt động kinh doanh cao hơn, ấn tượng hơn”.
Internet vạn vật (IoT)
Một xu hướng công nghệ mới đầy hứa hẹn nữa là Inetnet vạn vật (IoT). IoT cho phép các thiết bị, thiết bị gia dụng, ô tô và nhiều thứ khác được kết nối và trao đổi dữ liệu qua Internet. Với công nghệ này, bạn có thể khóa cửa từ xa; nếu quên khóa cửa trước lúc đi làm và làm nóng lò nướng trên đường đi làm về.
Dự báo, đến năm 2030, khoảng 50 tỷ thiết bị IoT sẽ được sử dụng trên khắp thế giới; tạo ra một mạng lưới thiết bị kết nối khổng lồ; từ điện thoại thông minh đến thiết bị nhà bếp. Chi tiêu toàn cầu cho IoT được dự báo sẽ đạt 1.1000 tỷ USD vào năm 2022.
Xu hướng Công nghệ 5G
Xu hướng công nghệ tiếp theo sau IoT là 5G. Khi công nghệ 3G và 4G cho phép bạn lướt web, sử dụng các dịch vụ theo hướng dữ liệu; băng thông rộng để phát trực tuyến trên Spotify hoặc YouTube,…; thì các dịch vụ 5G được kỳ vọng sẽ là cuộc cách mạng cho phép các dịch vụ dựa trên các công nghệ tiên tiến; như AR và VR, cùng với các dịch vụ chơi game dựa trên đám mây; như Google Stadia và NVidia GeForce Now.
Hiện, các công ty viễn thông như Verizon, Tmobile, Apple, Nokia Corp, QualComm, đang tạo ra các ứng dụng 5G và dự kiến sẽ ra mắt trên toàn thế giới vào năm 2021 với hơn 50 nhà khai thác cung cấp dịch vụ tại khoảng 30 quốc gia vào cuối năm nay.
Nguồn: thanhnien.vn