Điện thoại ngày nay là một phương tiện tất yếu. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc liên lạc của con người. Ngoài ra điện thoại thông minh còn một số chức năng khác. Ví dụ như lướt web, giải trí. Hoặc thậm chí còn được sử dụng rất nhiều trong công việc. Thế nhưng khi điện thoại không liên lạc được mà vẫn đang có sóng thì phải làm sao? Hãy kiểm tra phần cứng, phần mềm cũng như những chức năng trong điện thoại của mình nhé. Tìm kiếm được nguyên nhân sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng này nhanh chóng hơn đấy!!!
Mục lục
Sóng điện thoại
Điện thoại di động sử dụng sóng điện từ để truyền tải giọng nói, tin nhắn,… Từ máy cầm tay đến trạm thu phát sóng hay còn gọi là trạm gốc BTS. Bởi vậy, sóng điện thoại cũng có những đặc điểm khá giống với sóng điện từ. Sóng điện thoại di động cũng mang năng lượng. Hay nói cách khác chúng có khả năng tác động lên con người, động vật, thực vật. Vấn đề chúng ta cần quan tâm chính là mức độ tác động của sóng này có ảnh hưởng như thế nào?
Hiện nay điện thoại di động nước ta được cấp phép sử dụng hai chuẩn công nghệ là GSM ở dải tần 900 MHz. Và chuẩn CDMA ở dải tần 800 MHz. Mỗi doanh nghiệp được sử dụng một băng tần nhỏ trong dải tần trên. Sau đó mỗi đoạn nhỏ lại được chia làm các kênh. Một trạm BTS được sử dụng một vài kênh nhất định để đảm bảo nó không gây nhiễu cho trạm khác gần khu vực. Hiện nay kĩ thuật TDMA được sử dụng để phân chia thời gian sử dụng mỗi kênh cho người dùng. Trong công nghệ GSM 8 máy cầm tay dùng chung một kênh, lần lượt thu phát. Sau đó ngưng lại để các máy khác hoạt động.
Sim có vấn đề
Điện thoại hiển thị nhận SIM (hiện tên nhà mạng) và đầy đủ vạch sóng nhưng bạn không liên lạc được và màn hình thông báo “Call is restricted” thì SIM của bạn đã bị chặn 1 chiều cuộc gọi đi. Nguyên do có thể là tài khoản trả trước đã hết tiền hoặc nợ cước đối với thuê bao trả sau và cũng có thể là bạn đang bật chế độ chặn cuộc gọi đi.
Cách xử lý:
-Kiểm tra số tiền điện thoại hoặc nạp tiền cước. Ngoài ra, bạn cần xem lại các cài đặt chế độ chặn cuộc gọi đi để đảm bảo thiết bị vẫn hoạt động tốt.
Phần mềm lỗi
Phần mềm được cài đặt gặp lỗi trong quá trình hoạt động hoặc không tương thích với cấu hình điện thoại gây xung đột phần mềm ảnh hưởng đến tính năng khác ví dụ như thực hiện cuộc gọi.
Cách xử lý:
-Tắt nguồn và khởi động lại thiết bị. Gỡ bỏ những ứng dụng không dùng đến hoặc ứng dụng lạ.
Phần cứng lỗi
Phần cứng của máy có thể bị lỗi. Bạn bấm gọi *#06# để kiểm tra máy có nhận số IMEI không. Nếu không thì khả năng lớn là máy gặp phải lỗi phần cứng.
-Cách xử lý:
Trong trường hợp này thì bạn buộc phải mang điện thoại tới trung tâm sửa chữa hoặc bảo hành uy tín để sửa lỗi. Không nên tự ý sửa tại nhà để tránh gây ra những sự cố đáng tiếc khác.
Ở ngoài vùng phủ sóng
Do sóng quá yếu hoặc điện thoại đang trong khu vực vùng sâu, vùng xa, xa trạm phát sóng của nhà mạng.
-Cách xử lý:
Bạn cần di chuyển đến nơi thoáng đãng, tránh đứng ở nơi có nhiều vật cản như nhà cao tầng, phòng kín để bắt được sóng mạnh hơn và đường truyền ổn định hơn.
Điện thoại ở chế độ giấu số
Sau khi bấm gọi và bạn nhận được thông báo “Check caller ID sending service/ check network service”, điều này có nghĩa là bạn đang bật chế độ giấu số nhưng chưa đăng ký với nhà mạng.
-Cách xử lý:
Bạn cần mở cài đặt, thiết lập lại và tắt chế độ giấu số trên điện thoại và tiếp tục sử dụng bình thường.
Xem thêm: Chăm sóc điện thoại
Nguồn: thegioididong.com