Hiện nay, chuyển đổi số (CĐS) – Digital transformation đã trở thành một điều không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay. Đây là cơ hội để các quốc gia, doanh nghiệp nổi bật trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Trong những năm gần đây, các nghiên cứu đại học quy mô lớn đã được thực hiện trong tất cả các lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam. Điều mà kéo theo đó là việc kinh doanh thiết bị camera giám sát cũng nằm trong xu hướng này. Sự quan tâm ngày càng tăng đến an toàn đô thị và các chính sách của chính phủ nhằm giảm thuế nhập khẩu đã làm tăng nhu cầu về các hệ thống giám sát. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về tình hình thị trường camera trong bài viết dưới đây.
Mục lục
Dẫn đầu xu thế mới trong thị trường camera
Theo báo cáo mới nhất của Bộ TTTT, khoảng 6 tháng đầu năm 2020; việc phát triển thị trường camera an ninh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Cũng theo khảo sát của 6Wresearch, quy mô doanh thu mảng sản phẩm này tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 8,6% trong giai đoạn 2020-2026.
Tháng 12/2019, sự kiện bùng phát đại dịch coronavirus; đã tác động bất lợi đến thị trường camera giám sát. Vào khoảng nửa đầu năm 2020 chính phủ đã áp dụng lệnh giãn cách xã hội trên diện rộng; việc này kéo theo tất cả các hoạt động kinh doanh buộc phải giảm nhịp hoặc dừng lại hoàn toàn; trong đó bao gồm cả ngành hàng camera giám sát,
Tuy nhiên, bất kể sự bùng nổ của đại dịch Covid 19; thị trường camera an ninh được dự đoán vẫn có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng; do mối quan tâm liên quan đến an toàn và an ninh công cộng; việc sử dụng camera IP ngày càng lớn cùng cùng với nhu cầu về camera không dây; và camera giám sát sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới.
Ngày 19/10/2019, Công ty TNHH Phân phối Synnex Fpt đã chính thức trở thành nhà phân phối cấp Quốc gia; cho camera Hilook tại Việt Nam. Với tiềm năng và đa dạng về mã hàng, Hilook trở thành một trong những thương hiệu uy tín tốt, hứa hẹn đem lại nhiều sản phẩm ưu thế trên thị trường camera hiện nay.
Những thay đổi, biến động trong thị trường camera
Tổng quan về thị trường camera
Tổng quan về thị trường camera an ninh tại Việt Nam; hệ thống camera giám sát Analog có số lượng cài đặt cao nhất trong cả nước. Tuy nhiên, hệ thống camera giám sát IP hiện lại đang chiếm phân khúc lớn nhất về doanh thu và thị phần. Sở dĩ camera giám sát IP chiếm ưu thế bởi chúng sở hữu lợi thế giá thấp hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố chính cho sự tăng trưởng chung cũng như sự ủng hộ của người tiêu dùng. Trong đó, mảng camera wifi là một lựa chọn không tồi và loại sản phẩm này cũng tích hợp nhiều tính năng; và công nghệ hiện đại giúp người dung có thể sử dụng dễ dàng.
Cùng điểm tên một vài điểm mạnh của phân khúc camera IP nói chung tại thị trường Việt Nam:
Chất lượng hình ảnh cao, sắc nét và màu trung thực.
Dễ dàng lắp đặt, thay đổi vị trí lắp (kể cả vị trí khó đi đây nhất).
Nhiều mã camera hỗ trợ tính năng đàm thoại hai chiều (do được tích hợp sẵn loa và micro nên người dùng có thể dễ dàng giao tiếp với người đang ở trong vùng lắp đặt camera bằng điện thoại thông minh)
Như vậy, nhờ sự gọn nhẹ và dễ thao tác (không cần quá nhiều phụ kiện đi kèm); camera IP nói chung và dòng wifi nói riêng đã và đang tạo thiện cảm cho người dùng về tính thẩm mỹ cao. Vì vậy, camera wifi đang được là sản phẩm rất được ưa chuộng; và vẫn sẽ là xu hướng lắp đặt camera trong năm 2020.
Những công nghệ mới
Ngoài ra, công nghệ hỗ trợ hình ảnh của camera giám sát; vẫn luôn được các nhà sản xuất nghiên cứu và tích hợp vào các sản phẩm trong tương lai; để mang đến cho người tiêu dùng chất lượng hình ảnh tốt nhất. Trong đó có AI và WDR.
Công nghệ AI: Giúp hệ thống có thể nhận diện được khuôn mặt chuẩn xác và tự động phát ra các báo động khi có sự cố hoặc đột nhập.
Công nghệ chống ngược sáng WDR: Giúp cho camera thu hình ảnh mà không bị đen khi gặp luồng ánh sáng mạnh.
Bên cạnh đó, nhu cầu về camera có độ nét cao luôn được đưa lên tiêu chí hàng đầu. Thực tế cho thấy, các nhà sản xuất vẫn đang cạnh tranh nhau để đưa các sản phẩm camera có độ phân giải cao đến tay người tiêu dùng. Đây cũng là một trong các xu hướng bắt kịp với nhu cầu của người tiêu dùng từ năm 2017, và vẫn tiếp tục tồn tại vào năm 2020.
Như vậy, trong nửa cuối 2020 – đầu năm 2021, xu hướng của thị trường camera an ninh sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao tính năng và tích hợp các công nghệ mới để giúp các sản ngày càng phù hợp với thị hiếu người dùng hơn. Bởi vậy, khách hàng cũng có thể nhận được các sản phẩm tốt hơn với giá thành phải chăng hơn và nhiều sự lựa chọn hơn trong bối cảnh thị trường camera giám sát “náo nhiệt” như hiện nay.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Tại thị trường Việt Nam, cũng theo báo cáo của Comparitech, năm 2019; tổng số camera đang hoạt động lại Việt Nam lên tới 2,6 triệu chiếc. Tính trong 6 tháng đầu năm 2020, số lượng camera nhập khẩu lên tới hơn 1,5 triệu chiếc. Dự kiến trong năm 2021, số lượng camera nhập khẩu cả năm tăng lên hơn 4 triệu chiếc.
Hiện có khoảng 15 thương hiệu lớn trong ngành camera an ninh và hầu hết là của nước ngoài. Số lượng doanh nghiệp sản xuất camera an ninh trong nước chưa nổi… 5 đơn vị, do đó, nguồn cung camera bởi các doanh nghiệp trong nước gần như mới bắt đầu ở điểm xuất phát.
Một số đơn vị sản xuất trong nước cho rằng; do sản phẩm camera của các thương hiệu lớn, có tên tuổi trên thế giới; giá tương đối đắt nên mới chỉ chiếm thị phần khiêm tốn. Còn lại, thị trường camera chủ yếu là hàng trôi nổi và đến từ Trung Quốc, chiếm khoảng 95% thị phần.
Vì thị trường camera trôi nổi nên tiềm ẩn nhiều mối nguy về an toàn an ninh; nếu không kiểm soát tốt mỗi camera sẽ thành một gián điệp tấn công, điều đó đặt ra bài toán về kiểm soát camera; đặc biệt là camera an ninh. Lo ngại về an toàn an ninh bảo mật của camera trôi nổi cũng đồng nghĩa; với việc mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Nguồn: synnexfpt.com