Hơn 100 cửa hàng của Microsoft trên khắp thế giới sẽ đóng cửa vĩnh viễn, theo đó chấm dứt 10 năm kinh doanh bắt chước mô hình bán lẻ của Apple và dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh trực tuyến.
Microsoft đã phân bổ 450 triệu USD để trang trải chi phí đóng cửa cửa hàng, nhưng chưa có con số chính thức về số lượng nhân viên thất nghiệp. Công ty hiện có 116 cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới, trong đó có 107 cửa hàng tại Hoa Kỳ.
Sự bùng nổ của Covid-19 tiếp đến sau đó là các cuộc bạo động ở Mỹ; khiến việc Microsoft đóng cửa không còn là một tin sốc nữa. Thói quen mua sắm của người dùng cũng đã chuyển dần sang các nền tảng thương mại điện tử. Apple cũng phải đóng nhiều cửa hàng vừa mở cửa trở lại sau đại dịch do bất ổn xã hội.
Tình hình đóng cửa của Microsoft
Microsoft ngày 26-6 cho biết, sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng bán lẻ và chuyển sang hoạt động bán hàng trực tuyến, chỉ giữ lại 4 cửa hàng để chuyển đổi thành “trung tâm trải nghiệm” sản phẩm.
Riêng với Microsoft, các cửa hàng sẽ đóng cửa vĩnh viễn, không hẹn ngày mở lại. Với gã khổng lồ Internet như Microsoft, tài chính không phải vấn đề lớn khi các cửa hàng bán lẻ bị đóng cửa vài tháng. Họ không dựa vào chúng để kiếm tiền, ngược lại, các cửa hàng này đang “đốt” không ít tiền thuê mặt bằng.
Từ năm 1999, Microsoft đã mở các cửa hàng để bán hàng và trải nghiệm; sớm hơn Apple vài năm, nhưng lại sớm đóng cửa trước khi Xbox ra đời vào năm 2001. Cùng thời điểm, Apple cũng bắt đầu thiết lập hệ thống cửa hàng của mình. Trước sự bùng nổ của Apple, năm 2009, Microsoft phải thiết lập lại các cửa hàng trải nghiệm. Tuy nhiên, lúc đó hệ sinh thái của hãng còn khá đơn giản, chủ yếu là sản phẩm phần mềm, laptop Surface chưa xuất hiện, chỉ có một góc khu vực Xbox là thu hút người qua lại.
Từ vị trí đến cách thiết lập cửa hàng, Microsoft đã sao chép y chang mô hình của Apple. Theo thống kê của công ty phân tích thị trường Thinknum, có 82/85 cửa hàng ở Mỹ của Microsoft cách Apple Store 1,6 km. Trong đó, 62 cửa hàng cách đối thủ dưới 400 m. Tại ValleyFair ở Thung lũng Silicon, cửa hàng của tập đoàn nằm ngay bên kia đường, đối diện với Apple Store. “Genius Bar” (bàn hỗ trợ) nổi tiếng của Apple cũng được Microsoft sao chép thành “Answer Desk” – khu vực hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Cửa hàng của Microsoft cũng ưu tiên tuyển dụng người từng làm tại Apple Store.
Tình hình tài chính của Microsoft
Mặc dù doanh số chung của máy tính Windows vượt xa máy tính Mac; người dùng có nhiều kênh bán hàng giảm giá tốt hơn là trong cửa hàng của Microsoft. Trong khi người dùng Apple thường xuyên tìm được các chương trình ưu đãi giá trị tại Apple Store. Bản thân Microsoft cũng không có những sản phẩm bùng nổ; như iPod, iPhone để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Hiếm khi nào người ta thấy hàng dài người xếp hàng trước cửa hàng của Microsoft; để mua một chiếc Windows Phone, điều thường thấy mỗi khi iPhone mới được mở bán. Người dùng Apple cũng sẵn sàng chi một khoản phí nhỏ; để đặt cọc tại cửa hàng. Họ được tư vấn trước khi mua và dịch vụ hậu mãi tốt.
Microsoft chưa bao giờ công bố doanh thu và hoạt động của các cửa hàng vật lý của mình. Họ khăng khăng rằng đây chỉ là nơi để người dùng trải nghiệm; và hiểu hơn về sản phẩm của họ. Dịch bệnh, bạo loạn chỉ là “giọt nước tràn ly” để Microsoft “thẳng tay” khai tử hệ thống cửa hàng của họ.
Theo AFP, Microsoft sẽ chuyển đổi bốn cửa hàng thành Trung tâm Trải nghiệm Microsoft; tại tại London, Sydney, New York (Mỹ) và tại trụ sở công ty ở Redmond, Washington.
Tuy nhiên, công ty phần mềm Mỹ đã thất bại. Cửa hàng của họ không có nhiều sản phẩm để trưng bày. Góc sôi động nhất là khu vực Xbox thì chủ yếu là trẻ em. Nhân viên ở cửa hàng Microsoft không thật sự mang lại cảm giác thoải mái như ở Apple Store.
Giải pháp “hậu đóng cửa”
Như vậy, hơn 80 cửa hàng Microsoft đã đóng cửa vì đại dịch COVID-19; sẽ không bao giờ mở cửa trở lại trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ này; chuyển sang “cách tiếp cận mới về bán lẻ”, theo một tuyên bố của Microsoft.
“Microsoft sẽ tiếp tục đầu tư vào các cửa hàng kỹ thuật số của mình trên Microsoft.com và các cửa hàng trên Xbox và Windows” – tuyên bố trên cho biết.
Bốn cửa hàng được chuyển đổi thành trung tâm trải nghiệm của Microsoft; là các cửa hàng tại London (Anh), Sydney (Úc), New York (Mỹ) và tại trụ sở ở Redmond, Washington (Mỹ) của công ty này, theo hãng tin AFP.
Microsoft cho biết các nhân viên bán lẻ của công ty; sẽ “phục vụ khách hàng từ các cửa hàng hợp tác với Microsoft; và cung cấp dịch vụ bán hàng, đào tạo và hỗ trợ từ xa”.
Những năm gần đây Microsoft phụ thuộc phần nhiều vào các dịch vụ; như điện toán đám mây trong khi các cửa hàng bán lẻ chỉ tập trung bán các sản phẩm; như máy tính xách tay và máy tính bảng Surface; cũng như thiết bị chơi game Xbox. Dù vậy, các cửa hàng bán lẻ này lại không thể cạnh tranh với đối thủ Apple.
Nhà phân tích công nghệ Neil Cybart cho rằng Microsoft đóng cửa các cửa hàng; là vì ngày càng ít người tiêu dùng quan tâm đến Surface.
Cập nhật thêm nhiều tin tức, xu hướng mới nhất cùng với AFU nhé.
Nguồn: vnexpress.net